ประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
หลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวงกรม พ.ศ.2545 โดยมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการสงวนอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ได้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 มาตรา 30 ให้ส่วนราชการระดับกระทรวงจะต้องจัดให้มีศูนย์บริการร่วมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือ กฎอื่นใด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาติ หรือขออนุมัติในเรื่องต่างๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในกระทรวงเดียวกัน
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน และเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2545 พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 30 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 จึงให้จัดตั้งศูนย์บริการร่วมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามคำสั่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 451/2548 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2548
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2567 ศูนย์บริการร่วม ทส. เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้
- ให้บริการแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการกับสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สป.ทส.) โดยพัฒนาคุณภาพงานบริการประชาชนตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)
- ดูแลการใช้งานระบบศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (Government Data Exchange) ของ สป.ทส. โดยร่วมมือกับกรมการปกครอง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
- ประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนการใช้งานแพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ สป.ทส. ภายใต้โครงการ Government Platform for PDPA Compliant (GPPC) ของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)
- ดูแลระบบ Chatbot LINE OA บัญชี GECC สป.ทส.
- พัฒนาระบบรับคำขอข้อมูลข่าวสารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (e-Request)
- ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ สป.ทส. รวมถึงจัดทำร่างระเบียบ ประกาศ และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการข้อมูลข่าวสารของ สป.ทส.
- ดำเนินการเพื่อขอใช้คลาวน์กลางของรัฐบาลภายใต้โครงการ Government Data Center and Cloud Services (GDCC) เพื่อพัฒนางานบริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัล ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ประหยัด และมีความมั่นคงปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน

อำนาจหน้าที่
- อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาติดต่อ ณ ศูนย์บริการร่วมให้สามารถติดต่อ สอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาติ ขออนุมัติในเรื่องใดๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 30 มาตรา 31 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมือง ที่ดี พ.ศ.2546 และตามมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศูนย์บริการร่วม
- รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน ขอความเป็นธรรม ขอความช่วยเหลือแจ้งเบาะแส ที่เกี่ยวข้องกับงานทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประสานงานส่งต่อเรื่องให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องไปดำเนินการตามขั้นตอนของ แต่ละหน่วยงาน
- เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนตามวิธีการที่พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการปี 2540 กำหนด
- การตรวจสอบข่าว การชี้แจงข่าว การแจ้งข่าวเตือนภัยสิ่งแวดล้อมการป้องกัน และปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
บุคลากร
- นายวิวัฒน์ ศรีธนบุตร ผู้อำนวยการกองกลาง
- นายมนตรี เกียรติเผ่าพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนข้อมูลข่าวสารและบริการร่วม (ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์บริการร่วม ทส.)
- นายประจักษ์ชัย อาจคงหาญ หัวหน้าฝ่ายบริการร่วม (ดูแลและพัฒนานวัตกรรมบริการ)
- นางสาวทัศนีย์ เดชปรารมย์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (บริการข้อมูลข่าวสาร)
- นายพิพัฒน์ พึ่งบุญ ประจำฝ่ายบริการร่วม (รับเรื่องราวร้องทุกข์)
- นางจิราพร กาญจนาอร่ามวงศ์ ประจำฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (Green Call)
- นางสาวจิราภา ฮะซุ่นเฮง ประจำฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (Call Center)
ศบร.ทส. ผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก 2 สมัยติดต่อกัน (พ.ศ. 2561-2563 และ 2564-2567)A Certified Government Easy Contact Center of Thailand