Loading...

ศูนย์บริการร่วม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

MNRE Service Link Center

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

ประวัติ

ประวัติ

ประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

       หลังจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวงกรม พ.ศ.2545 โดยมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการสงวนอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ได้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 มาตรา 30 ให้ส่วนราชการระดับกระทรวงจะต้องจัดให้มีศูนย์บริการร่วมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายหรือ กฎอื่นใด ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดต่อสอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาติ หรือขออนุมัติในเรื่องต่างๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในกระทรวงเดียวกัน 

      กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน และเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2545 พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 30 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 จึงให้จัดตั้งศูนย์บริการร่วมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามคำสั่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 451/2548 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2548
 
     ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2567 ศูนย์บริการร่วม ทส. เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้
  • ให้บริการแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการกับสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สป.ทส.) โดยพัฒนาคุณภาพงานบริการประชาชนตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) 
  • ดูแลการใช้งานระบบศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (Government Data Exchange) ของ สป.ทส. โดยร่วมมือกับกรมการปกครอง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) 
  • ประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนการใช้งานแพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ สป.ทส. ภายใต้โครงการ Government Platform for PDPA Compliant (GPPC) ของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.)
  • ดูแลระบบ Chatbot LINE OA บัญชี GECC สป.ทส.
  • พัฒนาระบบรับคำขอข้อมูลข่าวสารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (e-Request) 
  • ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ สป.ทส. รวมถึงจัดทำร่างระเบียบ ประกาศ และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการข้อมูลข่าวสารของ สป.ทส.
  • ดำเนินการเพื่อขอใช้คลาวน์กลางของรัฐบาลภายใต้โครงการ Government Data Center and Cloud Services (GDCC)  เพื่อพัฒนางานบริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัล ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ประหยัด และมีความมั่นคงปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน
 
อำนาจหน้าที่ 
  1.  อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาติดต่อ ณ ศูนย์บริการร่วมให้สามารถติดต่อ สอบถาม ขอทราบข้อมูล ขออนุญาติ ขออนุมัติในเรื่องใดๆ ที่เป็นอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 30 มาตรา 31 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมือง ที่ดี พ.ศ.2546 และตามมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศูนย์บริการร่วม 
  2. รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน ขอความเป็นธรรม ขอความช่วยเหลือแจ้งเบาะแส ที่เกี่ยวข้องกับงานทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประสานงานส่งต่อเรื่องให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องไปดำเนินการตามขั้นตอนของ แต่ละหน่วยงาน
  3.  เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนตามวิธีการที่พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการปี 2540 กำหนด 
  4. การตรวจสอบข่าว การชี้แจงข่าว การแจ้งข่าวเตือนภัยสิ่งแวดล้อมการป้องกัน และปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
บุคลากร
  1. นายวิวัฒน์ ศรีธนบุตร            ผู้อำนวยการกองกลาง
  2. นายมนตรี เกียรติเผ่าพันธ์      ผู้อำนวยการส่วนข้อมูลข่าวสารและบริการร่วม (ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์บริการร่วม ทส.)
  3. นายประจักษ์ชัย อาจคงหาญ  หัวหน้าฝ่ายบริการร่วม (ดูแลและพัฒนานวัตกรรมบริการ)
  4. นางสาวทัศนีย์ เดชปรารมย์    หัวหน้าฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (บริการข้อมูลข่าวสาร)
  5. นายพิพัฒน์ พึ่งบุญ              ประจำฝ่ายบริการร่วม (รับเรื่องราวร้องทุกข์)
  6. นางจิราพร กาญจนาอร่ามวงศ์ ประจำฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (Green Call)
  7. นางสาวจิราภา ฮะซุ่นเฮง       ประจำฝ่ายข้อมูลข่าวสาร (Call Center)
ศบร.ทส. ผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก 2 สมัยติดต่อกัน (พ.ศ. 2561-2563 และ 2564-2567)
A Certified Government Easy Contact Center of Thailand